Kỹ thuật điện - An toàn điện - An toàn vệ sinh lao động - Quy trình, Quy phạm, quy định - Năng lượng mặt trời

Menu

Biện pháp an toàn làm việc với Băng tải hàng

Sử dụng băng tải có thể loại bỏ hoặc giảm thiểu việc mang vác vật liệu bằng tay nhưng làm việc với băng tải tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm đối với người lao động. Mối nguy tùy thuộc vào loại băng tải, loại vật liệu vận chuyển, vị trí băng tải, hoạt động liên quan đến băng tải cũng như khoảng cách giữa băng tải với người công nhân…
Biện pháp an toàn làm việc với Băng tải hàng

Sử dụng băng tải có thể loại bỏ hoặc giảm thiểu việc mang vác vật liệu bằng tay nhưng làm việc với băng tải tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm đối với người lao động. Mối nguy tùy thuộc vào loại băng tải, loại vật liệu vận chuyển, vị trí băng tải, hoạt động liên quan đến băng tải cũng như khoảng cách giữa băng tải với người công nhân…
Những tai nạn thường hay xảy ra với băng tải đó là:
  •  Cơ thể công nhân bị kẹt giữa các phần chuyển động của băng tải trong lúc thực hiện công việc vệ sinh, bảo dưỡng (nhất là khi băng tải đang hoạt động)
  •  Vướng quần áo vào băng tải
  •  Té ngã do đứng trên băng tải
  •  Tai nạn xảy ra khi rướn người lấy tạp chất/ rác/ vật liệu thừa đang vận chuyển trên băng tải.
  •  Vật liệu từ băng tải vùi lấp/ rơi đè công nhân bên dưới
Biện pháp đảm bảo an toàn khi làm việc với băng tải
Bởi vì mối nguy đối với mỗi loại băng tải là khác nhau vì thế cần phải thực hiện đánh giá cụ thể loại mối nguy nào tương ứng với từng loại băng tải và áp dụng các biện pháp kiểm soát phù hợp. Dưới đây là một vài nguyên tắc cơ bản an toàn khi làm việc với băng tải:
Biện pháp về kỹ thuật
  • Cần áp dụng các giải pháp che chắn để bảo vệ công nhân khỏi va chạm vào những vị trí có thể bị kẹp, bị cuốn vào băng tải (những bộ phận chuyển động, thiết bị định hướng thanh cuộn và phần băng tải).
  • Lắp đặt bộ gạt vật lạ tự động trên băng tải
  • Lắp đặt nút dừng khẩn cấp.
  • Trong một số trường hợp có thể áp dụng giải pháp tự ngừng băng tải khi xảy ra nguy cơ tai nạn (các hệ thống cảm biến tự động dừng khi người công nhân vi phạm vào vùng nguy hiểm của băng tải…).
  • Sử dụng cầu khi đi ngang qua băng tải
Các biện pháp an toàn khi vận hành
Công tác chuẩn b
Kiểm tra toàn bộ băng tải về các chức năng cơ khí:
  •  Kiểm tra các bulông, ốc vít về độ chặt ....
  •  Kiểm tra bao che với băng tải ngoài trời 
  •  Kiểm tha về tình thạng dầu mỡ bôi trơn cho hộp giảm tốc, khớp nối thuỷ lực, các ổ đỡ...Đảm bảo đủ về số lượng, đúng về chủng loại.
Kiểm tra các điều kiện an toàn về con người và thiết bị
  • Trước khi cho băng tải hoạt động phải kiểm tra trên dưới mặt băng, cạnh băng xem có chướng ngại vật hoặc người đang làm việc. Nếu thấy an toàn mới cho phép khởi đông máy.
  • Kiểm tra các thiết bị an toàn chúng phải được lắp đầy đủ và hoạt động tốt.
Vận hành băng tải
Sau khi thực hiện xong các bước kiểm tra nếu thấy đủ điều kiện về kỹ thuật, an toàn cho thiết bị mới cho vận hành băng tải. Thời điểm khởi động và dừng băng tải phụ thuộc vào vật liệu vận chuyển, cũng như bộ phận chất tải và nhận tải....thợ vận hành tuỳ thuộc vào điều kiện thực tế mà chọn thời điểm khởi động hoặc dừng băng cho thích hợp
Tiến hành cho chạy thử không tải trong thời gian ngắn từ 3 đến 5 phút để kiểm tra quan sát sự hoạt động của bộ giảm tốc, lực truyền động từ động cơ đến rulô chủ động, kiểm tra độ ổn định chắc chắn của các dây băng. Nếu không thấy có hiện tượng bất thường xảy ra thì tiếp tục cho băng chạy, đưa băng vào làm việc chế độ có tải.
Trong thời gian đưa băng tải vào làm việc, công nhân vận hành phải thường xuyên theo dõi tình trạng hoạt động của băng tải. Kịp thời dừng máy khi phát hiện nguy cơ xảy ra sự cố như: có tiếng kêu không bình thường trong hộp giảm tốc, động cơ điện nóng nhanh, máy chạy nặng, lệch băng...
Trường hợp băng tải đang làm việc mà xảy ra mất điện (hoặc xảy ra sự cố phải dừng băng), trước khi tiến hành khởi động cho băng tải làm việc trở lại phải thực hiện việc kiểm tra tải có trên băng, nếu tải đầy thì phải tiến hành xúc bớt tải ra mới được khởi động. Nghiêm cấm khởi động chạy băng tải khi trên băng đan đầy tải.
Dừng băng tải
Sau khi dừng băng, thợ vận hành phải có trách nhiệm chuyển toàn bộ các thiết bị điều khiển của băng về chế độ ngừng làm việc sau đó tiến hành thực hiện công tác vệ sinh công nghiệp cho tuyến băng. (lưu ý áp dụng biện pháp cô lập thích hợp)
Bảo dưỡng băng tải
Khi thực hiện công tác bảo dưỡng băng tải phải tuân thủ theo quy trình bảo dưỡng thiết bị.
Thực hiện đầy đủ biện pháp cô lập năng lượng (dùng khóa và biển báo để ngăn người vô phận sự thao tác đóng mở cầu dao…)
Áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng chống té ngã trong trường hợp phải sửa chữa băng tải ở trên cao.
Biện pháp về phương tiện bảo vệ cá nhân
Lựa chọn phương tiện bảo vệ cá nhân phù hợp với loại vật liệu được vận chuyển trên băng tải.
Người làm việc với băng tải phải mặc quần áo gọn gàng phòng tránh bị cuốn vào các bộ phận chuyển động.
Tác giả bài viết: Thongtinantoan

1
2
3
  • Website: Kỹ thuật - An toàn và thông tin tổng hợp dành cho người làm công tác ATLĐ.