Kỹ thuật điện - An toàn điện - An toàn vệ sinh lao động - Quy trình, Quy phạm, quy định - Năng lượng mặt trời

Menu

5 thói quen TỐT của người Nhật

Nhật bản một đất nước xinh đẹp, Ngoài vẻ đẹp đặc trưng mỗi khi nhắc đến đất nước Nhật Bản là hoa anh đào, thì phép lịch sử đã trở thành một nét văn hóa, trở thành một thói quen hằng ngày của con người nơi đây.
Nếu không tìm hiểu trước về đất nước xinh đẹp này ắt hẳn bạn sẽ nghĩ người Nhật lịch sự đến mức lạ thường.
Với một nền kinh tế phát triển chóng mặt, được biết đến là quốc gia có rất ít các nguồn tài nguyên thiên nhiên, và họ còn phải chịu đựng hàng trăm trận động đất mỗi năm, thiệt hài nhiều về kinh tế, nhưng những điều đó cũng không ngăn cản Nhật trở thành cường quốc kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới trong nhiều năm liền. Con người nhật bản làm việc, tận tâm hết mình. Và cách cư xử cũng lịch sự không kém.
Đến với đất nước Nhật Bản, đất nước của những công nghệ thông minh hàng đầu thế giới. Có lẽ những công nghệ này được con người nơi đây sáng tạo ra nên nó cũng lịch sự đến lạ. Chẳng khó để bạn có thể bắt gặp một chiếc taxi tự động mở cửa khi khách tới trên đường phố nơi đây, nhà vệ sinh tự bật nắp khi có người tới hay chiếc thang máy nói lời xin lỗi khi để khách chờ đợi lâu. Đồ vật cũng toát lên vẻ lịch sự, con nguời nơi đây cũng đã biến nét lịch sụ thành một thói quen, như cơm ăn nước uống hằng ngày.

1. Cúi chào

Bạn nghĩ rằng hành động cúi chào giữa người với người là đơn giản? Vậy thì bạn đã hoàn toàn sai, ở Nhật người ta phân chia theo nhiều kiểu cúi chào khác nhau, tùy thuộc vào hoàn cảnh cũng như đối tượng. Nếu không muốn bị xem là bất lịch sự thì hãy học ngay những cách cúi chào sao cho đúng.
cui-chao-kieu-nhat-ban
Cách cúi chào đơn giản nhất được thực hiện trong tư thế lưng thẳng, đôi tay dọc theo thân người đối với nam và nữ thì đặt hai tay ở vạt áo trước. Mắt luôn hướng xuống trong khi cúi đầu. và nên biết rằng khi ta cúi đầu càng lâu, càng thấp thì càng thể hiện sự tôn trọng của người chào bấy nhiêu. Tiếp đó người Nhật phân ra 3 mức độ chào: chào kiểu eshaku ( khẽ cúi đầu ), keirei ( kiểu cúi chào bình thường ), saikeirei ( kiểu cúi chào trang trọng nhất)

3. Liên tục cúi đầu khi nghe điện thoại

Để thể hiện sự tôn trọng cũng như thái độ khiêm tốn, người Nhật có thói quen cúi đầu khi nói chuyện. Dường như đã trở thành thói quen nên ngay cả khi nghe điện thoại, người dân Nhật Bản vẫn thực hiện hành động này liên tục dù cho người ở đầu dây bên kia hoàn toàn không thể nhìn thấy.

4. Lịch sự ngay cả khi tìm kiếm chỗ ngồi nơi công cộng

Ngay cả khi chen lấn trong đám đông nơi tàu điện ngầm thì con người Nhật Bản vẫn toát lên thái độ lịch sự. Tàu điện ngầm, nơi hàng nghìn con người dù bận rộn đến đâu cũng kiên nhẫn xếp thành hàng dài đợi tới lượt lên tàu.

5. Không tạo bất cứ tiếng động nào khi đi tàu điện ngầm, xe buýt, thang máy

Khi di chuyển bằng các phương tiện công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt, trong cabin thang máy… ở Nhật Bản thì bạn tuyệt đối không nên gây ra bất cứ một tiếng ồn nào nếu không muốn nhận những ánh nhìn không mấy thiện cảm của những người xung quanh. Bạn có thể nghe nhạc, đọc báo, thậm chí là làm việc, chỉ cần bạn làm nó trong im lặng.
trong-metro
Ngoài ra, người Nhật bản còn rất nhiều nét văn hóa đáng học hỏi khác như: văn hóa nói không với trộm cắp, văn hóa giao tiếp,...
Trong thời gian gần đây với áp lực trong công việc ngày càng lớn. Số lượng người lao động qua đời do làm việc quá sức hoặc tự sát vì không chịu nổi áp lực công việc khổng lồ đang gia tăng và trở thành vấn đề hết sức nghiêm trọng tại Nhật. Tuy nhiên không vì thế họ quên đi những nét lịch sự đã trở thành văn hóa của con người Nhật Bản trong lối cư xử hằng ngày
  • Website: Kỹ thuật - An toàn và thông tin tổng hợp dành cho người làm công tác ATLĐ.