Kỹ thuật điện - An toàn điện - An toàn vệ sinh lao động - Quy trình, Quy phạm, quy định - Năng lượng mặt trời

Menu

NGHIÊN CỨU TỪ KHOÁ – TĂNG TRAFFIC CHO WEB - Phan 1


NGHIÊN CỨU TỪ KHOÁ – TĂNG TRAFFIC CHO WEB DỰA VÀO NỘI DUNG TỐT VÀ SEO
Tac gia: Nguyễn Đức Anh 28 October, 2016

Tôi làm nội dung (chủ yếu về các bài viết) không tệ lắm, web này của tôi và một web khác của đối tác có tổng khoảng 95 ngàn nhấp chuột trên tháng thông qua tìm kiếm tự nhiên – kết quả cũng được phải không? Tuy nhiên khi nhìn vào phần phân tích tìm kiếm trên Google Search Console, tôi cảm thấy thật ngán ngẩm. Vì sao ư?
Bạn sẽ thấy ngay đây :
Vì tính bảo mật, nên URL cụ thể đã được che đi.
Đối tác của chúng tôi có 365 bài viết, trong đó lưu lượng thông qua tìm kiếm tự nhiên đem đến khoảng 65 ngàn nhấp chuột thì như bạn thấy chỉ 15 bài đầu đã 42 ngàn nhấp chuột rồi, nghĩa là 350 bài còn lại chỉ có 23 ngàn nhấp chuột mà thôi.
Một sự chênh lệch về hiệu suất quá lớn. Hai bài viết tốn công sức ngang nhau (số tiền, nhân lực, thời gian bỏ ra để tạo nội dung) nhưng thành quả chênh lệch đến 20 – 30 lần.
Nguyên nhân nằm ở việc tôi tạo nội dung tuy cố gắng hội tụ vào chất lượng nhưng lại sao nhãng bước cực kỳ quan trọng là nghiên cứu từ khoá.
Hệ quả là, nhiều bài viết có chất lượng khá đến tốt nhưng vẫn lẹt đẹt, có cái chỉ được 10 click / tháng.
Mục lục [ẩn]
·       Tại sao lại thế
Tại sao lại thế
Có hai lý do cơ bản làm cho bài viết có chất lượng khá nhưng hầu như không có truy cập:
§  Từ khoá cạnh tranh quá lớn: các bài viết có nội dung tương tự, với chất lượng cao đầy rẫy trên Internet khiến cho bài viết hiện tại khó cạnh tranh và bật rất xa khỏi top 10…Hồi xưa ở trường làng tôi học khá so với chúng bạn, thế rồi khi lên cao đẳng thấy mình quá thường, chỉ rơi vào được trên nhóm giữa một tí…Nội dung của bạn tuy khá nhưng người khác còn tốt hơn. Chỉ trừ khi bạn có khả năng tạo nội dung cực tốt, còn không thì đừng nên nhảy vào khu vực cạnh tranh cao độ này;
§  Từ khoá có quá ít người tìm kiếm: hay nói cách khác là khối lượng tìm kiếm thấp, mặc dù tôi tự tin rằng chủ đề này có nhiều người quan tâm, nhưng thực ra tôi không có bằng chứng nào cả, tất cả dựa vào cảm tính vì đâu có khâu nghiên cứu từ khoá (keywords research). Thậm chí ngay cả việc chủ đề được nhiều người chú ý nhưng nếu chọn sai từ khoá mà mọi người thường dùng để tìm kiếm, lượng truy cập theo đó sẽ không có. Trường hợp của tôi chủ yếu nằm ở đây. Chỉ trừ khi bạn có khả năng tạo nội dung với chi phí thấp, nếu không lượng truy cập ít ỏi nhận được không thấm vào đâu so với công sức bỏ ra.
Trước đây, tôi tập trung vào quảng cáo từ khoá, trục SEO bị bỏ lửng, coi như cái phụ trợ thôi. Hồi đấy tôi vẫn lười vì thấy miễn sao cuối tháng mình có lãi là được. Hiện tại tôi đang cố gắng cân bằng, thậm chí thay đổi trọng tâm sang SEO.
Nếu bài viết được SEO tốt thì khi cần mỳ ăn liền bạn cũng có thể dễ dàng quảng cáo nó lên top với chi phí rẻ, ngược lại thì không luôn luôn đúng, điểm chất lượng có thể rất tốt, quảng cáo nhóm ba nhưng SEO lại kém. SEO bao trùm hơn và khó hơn.
Những lợi ích của việc nghiên cứu sâu từ khoá
Nghiên cứu tốt từ khoá đem lại:
§  Đảm bảo chắc chắn hơn hiệu suất đầu tư: các thông số cung cấp thông tin đầy đủ giúp chúng ta tự tin tập trung vào nhóm từ khoá tuy có lưu lượng truy cập vừa phải nhưng mức cạnh tranh cũng không quá cao. Điều này kết hợp với các kỹ thuật SEO (cái cũng chỉ có thể thực hiện được nếu bước phân tích từ khoá làm chỉn chu) giúp mình dễ dàng có thứ hạng tốt hơn dẫn đến hiệu quả đầu tư tốt hơn. Cái quan trọng trong phần này là chấm dứt phỏng đoán
§  Chủ động trong việc tạo nội dung: lần gần đây nhất hai cộng tác viên dịch thuật online tôi buộc phải cho nghỉ việc vì tôi tuy là người quản lý nhưng không tìm được các bài viết cho các bạn dịch hoặc chủ đề cần tổng hợp. Thật đáng xấu hổ! Khi số lượng bài viết dần nhiều lên, đồng thời bạn lại không chủ động nắm bắt các chủ đề mình đang có và các chủ đề có thể tạo thêm bạn dần sẽ bí bách không gian. Bạn thấy mình thiếu nhưng lại không biết thiếu cái gì
§  Hiểu khách hàng hơn: nghiên cứu từ khoá là cách bạn hiểu khách hàng hơn, khi nhìn vào danh sách từ khoá các khách hàng tiềm năng thường dùng để tìm kiếm, câu hỏi đầu tiên mà bạn nên hỏi mình là tại sao họ lại làm như thế?
Vậy là nhờ nghiên cứu từ khoá bạn có khả năng có nhiều nội dung chuẩn SEO tốt hơn, cả chất lượng và số lượng.
Xem tiep bai viet cua Nguyen Duc Anh:  Phan 2   -   Phan 3  -  Phan 4 
  • Website: Kỹ thuật - An toàn và thông tin tổng hợp dành cho người làm công tác ATLĐ.