Kỹ thuật điện - An toàn điện - An toàn vệ sinh lao động - Quy trình, Quy phạm, quy định - Năng lượng mặt trời

Menu

Cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc theo phương pháp WISE

Cải thiện điều kiện lao động
tại nơi làm việc theo phương pháp WISE
-------------------


I./ Giới thiệu về Wise:
WISE viết tắt của Working Improvement in Smal an Medium-sizi Enterprises.
          WISE là cách thức để tổ chức và thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
          WISE, phương pháp này sẽ giúp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa từng bước cải thiện điều kiện lao động theo hướng có lợi nhất bằng cách khai thác triệt để các nguồn lực sẵn có trong doanh nghiệp.

          II./ Các nguyên lý cơ bản của PP WISE:
          a./ Dựa vào thực tiển, tại chỗ làm việc, tại doanh nghiệp:
Dựa vào cơ sở vật chất hiện có của Doanh nghiệp, môi trường thuận lợi để thiết kế đơn giản linh hoạt mô hình sản xuất, nhất là chú trọng đến điều kiện cải thiện hạn chế chi phí. Quan tâm đến từng bộ phận phân xưởng phát huy sáng kiến khoa học kỹ thuận, hợp lý hoá sản xuất.
          b./ Chú trọng đến kết quả đạt được:
Điều quan trọng là chú trọng đến thành quả có giá trị, nhằm phát huy tính sáng tạo.
- Lưu ý: Nên tránh việc phê phán khi thấy sự thất bại trong giải pháp cải thiện điều kiện làm việc. Mà cần ngồi lại với nhau bàn bàn điều chỉnh biện pháp hiệu quả hơn.
          c./ Giải pháp phát huy sáng kiến không đi ngược lại quy định:
Các giải pháp phải đúng quy trình hoạt động của doanh nghiệp và nhất là không vi phạm quy định pháp luật của nhà nước cũng như pháp luật BHLĐ.
          d./ Áp dụng phương pháp Vừa làm vừa cải thiện:
          Các hoạt động cải thiện phải gắn liền với hoạt động cải thiện, nhất là quan tâm tới những làm vực có thể tiếnhành ngay những hoạt động cải thiện.
          - Sử dụng học tập kiến thức và kinh nghiệm của những nhà quản lý khác hoặc đội ngũ tay nghề cao, để thực hiện các hoạt động cải thiện.
          e./ Học tập, trao đổi kinh nghiệm, kịp thời khen thưởng, nhân rộng sáng kiến:
          Tạo điều kiện trao đổi học tập nhóm, học tập kinh nghiệm đơn vị khác. Kịp thời biểu dương khen thưởng cá nhân có thành tích. Nhằm kích thích người lao động tích cực cho hoạt động cải thiện.
          f./ Thúc đẩy sự tham gia của người lao động:
          Sự cải thiện phụ thuộc vào trình độ và sự hiểu biết của người lao động, vì vậy cần tạo điều kiện cho họ trao đổi kiến thức lẫn nhau về những hoạt động cải thiện sáng tạo.

          III./ Bản kiểm định hành động:
          Bản kiểm định hành động là công cụ hết sức thực tiển và thực sự có gia 1trị để khơi dậy thúc đẩy thái độ tích cực của ngừơi LĐ. Trước mỗi hành động hoặc trên mỗi sự việc xảy ra tại nơi sản xuất Bản KĐHĐ làm cơ sở cho người LĐ động não phát huy sáng kiến, để cải thiện điều kiện LV thích hợp hơn.
          - Bản kiểm định hành động, cần có hình ảnh minh hoạ xác thực để tạo điều kiện cho người LĐ tư duy động não và tự ghi ý kiến của mình vào BKĐHĐ.
-------------

(Hướng dẫn)
Bản kiểm định hành động (BKĐHĐ)

A. Hướng dẫn sử dụng BKĐHĐ:

Mục đích KĐHĐ xây dựng ý thức tự giác cho người lao động (NLĐ) tự kiểm tra nơi làmviệc an toàn, đồng thời phát hiện nguy có có thể xảy ra mất an toàn (AT). Mặc khác, phát huy tính sáng tạo cải thiện nơi làm việc sao cho mỗi ngày tốt hơn hiệu quả cho công việc, giảm sức lao động, ngăn người TNLĐ và BNN.
Vì vậy yêu cần mỗi NLĐ phải tự giác tự kiểm tra nơi làm việc của mình vào đầu giờ, đầu việc. Từ đó NLĐ tự chủ được côngviệc của mình, tự sắp xếp bố trí hợp lý công việc của mình và pháthuy được tính sáng tạo, tư duy tích cực áp dụng vào côngviệc của mình.

B. Sử dụng BKĐHĐ như thế nào?
          1./ Xác định khu vực làm việc phải kiểm định. Trong trường hợp một xí nghiệp nhỏ thì toàn bộ khu vực sản xuất phải được kiểm định.
          Ở đây chúng ta đều là ngành điện do đó khu vực làm việc mang nhiều độc hại nguy hiểm, khu vực phải ngăn nắp an toàn vệ sinh lao động bao gồm: Tại nhà kho đơn vị, Tại Kho Đội Vận Hành, Tại vị trí phòng trực ca VH và tại hiện trường làm việc kể cả trên trụ điện và lưới điện mang điện áp.
          2./ Hãy đọc lướt qua BKĐHĐ và để vài phút đi vòng quanh khu vực làm việc trước khi bắt đầu kiểm định ghi chép lên giấy.
          3./ Bạn là người khảo sát, bây giờ mời Bạn hãy đọc kỹ từng hạng mục. Tìm cách để áp dụng biện pháp. Nếu cần thiết hãy hỏi người quản lý hoặc NLĐ vài câu hỏi để Bạn đưa ra ý kiến “Kiểm Định” .
          a./ Nếu biện pháp chưa thấy đã được áp dụng rồi hoặc thấy biện pháp thêm không cần thiết thì hãy đánh dầu “ KHÔNG” trên Bản kiểm định hành động (BKĐHĐ).
          b./ Nếu Bạn đã nghĩ ra biện pháp có hiệu lực, thì Bạn hãy đánh dấu “ CÓ” đồng thời ghi vào phần “Nhận xét”, ý kiến của Bạn. 
          c./ Sau khi Bạn đã đánh dấu BKĐHĐ, Bạn hãy rò soát lại những hạng mục Bạn đánh dấu “ CÓ”; Bạn hãy suy nghĩ mục nào có tầm quan trọng nhất thì Bạn đánh vào “ƯU TIÊN” . Tức là cần thiết cải thiện ngay các mục đó.
          4./ Trước khi kết thúc, Bạn phải bảo đảm mỗi mục Bạn đã đánh dấu “Không “ hoặc “Có” và những mục “ Có” là quan trọng Bạn đã đánh dấu “ Ưu Tiên”.
          5./ Ghi chú: Ở đây chỉ khảo sát khu vực Kho bãi và khu vực Đội vận hành (ĐVH); Kho bãi tức là kho bãi điện lực và kho Đội Vận hành (nếu có); Khu vực Đội VH bao gồm Phòng trực, khu vực làm việc, phòng họp và nơi chứa các trang cụ dụng cụ, phương tiện cá nhân…
--------------------

IV./ Các nội dung của PP WISE:
Bao gồm 7 nội dung (tương đương với PP. Positive tương đương 6 ND)

Bao gồm:      
ND 1./ Sắp xếp vận chuyển nguyên vật liệu (lối đi thông thoáng, VL ngăn nắp, loại bỏ VL không sử dụng).
          

ND 2./ Thiết kế nơi làm việc (hiệu quả, năng suất và AT. Nguyên tắc khủyu tay vừa tầm LV và đủ chỗ trống để chân)
         

ND 3./ An toàn thiết bị máy móc (Bảo dưỡng thiết bị VH an toàn liên tục, bảo đảm che chắn, cơ cấu tự động AT cho người LĐ).
       
ND 4./ Kiểm soát và quản lý phân loại hoá chất độc hại (hoá chất độc hại phải để riêng có tên nhãn, bảo đảm  độc hại không xâm nhập cơ thể con người, bảo đảm vệ sinh môi trường).
    

ND 5./ Chiếu sáng tại nơi làm việc (Đủ độ sáng để LV chính xác không bị ảnh hưởng mắt, sử dụng ánh sánh tự nhiên, tiết kiệm).
    
ND 6./ Công tác phúc lợi quan tâm quyền lợi NLĐ và tổ chức lao động (Có nhà ăn, nhà tắm, nhà nghỉ chờ ca, nước uống vệ sinh, trang bị cứu thương và huấn luyện NLĐ biết PP sơ cấp cứu)
    
ND 7./ Tổ chức bố trí công việc hợp lý khoa học ( phân công CV đúng ngành nghề, phù hợp sức khoẻ. Phân định rõ trách nhiệm từng cá nhân, từng nhóm Đội. Loại bỏ mâu thuẩn tâm lý và bè phái, đoàn kết cởi mở hoà hợp cùng động nghiệp)
           

(*) Giới thiệu sơ nét về phương pháp WIND:
Ngoài ra có phương pháp WIND, là PP an toàn vệ sinh trong nông nghiệp: PP này phát huy tình làng nghĩa xóm để cùng tổ chức các giảipháp nhằm cải thiện lao động trong sản xuất Nông nghiệp.
-Cơ bản la 2PP này sử dụng trí tuệ, hiều biết vụ màu, nhân công và vật liệu có sẵn.
-Cùng bảo vệ công đồng giữ gìn môi trường chung cho sản xuất Nông nghiệp.
-Xây dựng cải thiện đi từ dễ đến khó đồng thời ít tốn kém hoặc khôngphải bỏ tiền đầu tư thêm.
-Những vấn đề mô hình sản xuất mới, mà đòi hỏi phải cần đầu tư thời gian và chi phí.

----------------------------- HL 2017

Danh mục:

  • Website: Kỹ thuật - An toàn và thông tin tổng hợp dành cho người làm công tác ATLĐ.