Kỹ thuật điện - An toàn điện - An toàn vệ sinh lao động - Quy trình, Quy phạm, quy định - Năng lượng mặt trời

Menu

An toàn sử dụng thang


Hàng năm, có rất nhiều công nhân bị chết và bị chấn thương nặng khi sử dụng các loại thang. Vì thang rất dễ kiếm và giá thành khá rẻ nên các hạn chế của nó rất dễ bị bỏ qua. Từ đó, câu hỏi đặt ra là có thể tiến hành công việc an toàn hơn bằng cách dùng các thiết bị khác? Chẳng hạn nếu có một sàn công tác chắc chắn thì công việc sẽ được tiến hành nhanh và hiệu quả hơn?
Những mặt hạn chế
Nếu bạn sử dụng thang thì phải nhớ:
§  Chỉ cho phép từng người lên hoặc xuống thang;
§  Chỉ một người được làm việc trên thang;
§  Nếu đầu thang không được giằng chắc thì phải có hai công nhân cùng làm việc: một người làm việc trên thang và một người giữ chân thang;
§  Chỉ được để một tay tự do; việc mang thiết bị hoặc các vật dụng khác lên thang là rất khó khăn và nguy hiểm, hơn nữa tải trọng phải rất hạn chế. Nhiều rủi ro có thể xảy ra đối với người ở dưới khi có vật rơi từ trên thang xuống;
§  Hạn chế việc di chuyển;
§  Phải đặt và tựa thang ở vị trí và bề mặt chắc chắn;
§  Hạn chế về độ cao khi dùng thang.
Buộc chặt thang
Hơn một nửa số tai nạn xảy ra là do thang bị trượt trên nền kê hoặc phần tựa. Vì vậy, thang phải được kê đặt trên nền chắc. Không được chèn thêm vào một bên chân thang vì lý do nền không phẳng. Trong trưòng hợp này, nếu có thể hãy san bằng nền hoặc chôn chặt chân thang. Nếu nền đất xốp hãy sử đụng thêm ván để kê. Không được kê thang hoặc để toàn bộ trọng lượng thang dồn vào bậc dưới cùng, chỉ được dùng các bậc trên và hai hành lang thang làm các điểm gia cố.
Phần đầu thang phải tựa vào bề mặt chắc chắn có khả năng chịu tải tốt, nếu không thì phải có gối đỡ thang. Nên giằng hoặc buộc chặt đầu thang hoặc có người giữ thang (Hình 17); nếu không làm được như vậy thì phải buộc chặt chân thang vào các cột chôn vào lòng đất hoặc sử dụng các bao cát (Hình 18). Trong trường hợp không thể giằng buộc được và không có gối đỡ thì bắt buộc phải có người giữ chân thang khi người khác đang làm việc bên trên (chỉ áp dụng với các loại thang có chiều dài dưới 5m). Người giữ phải nắm mỗi tay vào một bậc thang và tỳ một chân lên bậc thấp nhất. Cần sử dụng các ván kê để chống trơn trượt.
Sử dụng thang an toàn
§  Muốn sử dụng thang một cách an toàn cần phải chú ý những điểm sau:
§  Đảm bảo thang không chạm vào đường dây tải điện bên trên.
§  Các loại thang gỗ có các bậc được chằng gia cố để tăng cứng vững bằng kim loại thì nên để phía dây chằng xuống dưới, không thòi ỉên trên các bậc thang.
§  Phần vượt lên so với các điểm tựa đầu thang hay là so vói bậc thang cao nhất tối thiểu là lm. Nếu không phải lắp thanh vịn chắc chắn (Hình 17) để đề phòng mất thăng bằng khi ra vào đỉnh thang.
§  Nên bố trí sao cho công nhân có thể bước qua chứ không phải trèo hoặc chui qua các lan can hoặc tấm đỡ. Khoảng cách giữa các ỉan can cũng như các tấm đỡ càng nhỏ càng tốt.
§  Không dùng thang quá ngắn so vói yêu cầu; không được kê thang bằng gạch, các thùng gỗ hoặc thùng dầu để tăng tẩm với của thang.
§  Gốc kê thang an toàn vào khoảng 75° so với phương nằm ngang, tức ỉà thang làm thành cạnh huyền một tam giác vuông có cạnh đáy là lm, còn cạnh góc vuông kia 4m.
§  Quay mặt về phía thang khi trèo lên hoặc xuống.
§  Phải có đủ khoảng không ở phía sau các bậc thang để đặt chân thoải mái.
§  Với các thang nối, chiều dài mối nối ít nhất là 2 bậc nếu tổng chiều dài ỉà 5m, và ít nhất 3 bậc với tổng chiều dài lón hơn 5m (Hình 19).
§  Thử nâng cao và hạ thấp chiều cao thang nối, đảm bảo các móc hoặc khóa nối chắc chắn tnróe khi trèo lên.
§  Lau sạch bùn đất hay dầu nhớt dính vào đế giày, dép trước khi trèo lên thang.
§  Nếu có thể, nên cho dụng cụ vào túi áo, quần hoặc các túi đeo trên người để bám được vào thang bằng cả hai tay (Hình 19).
§  Không mang theo vật liệu khi lên xuống thang; nên dùng tời để kéo.
§  Nguyên nhân phổ biến gây ra tai nạn là do mất cân bằng và vdi quá xa, vì vậy không nên cố gắng vói ra ngoài tầm với mà nên di chuyển vị trí của thang.


Những điểm cần nhớ
§  Trước khi trèo lên thang, phải chắc chắn rằng thang đã được tựa chắc cả đầu và chân. <=> Không cầm theo dụng cụ hay vật liệu khi lên xuống.
§  Chùi sạch đế giày, dép trước khi trèo lên thang.
§  Đảm bảo thang đủ độ dài cho việc thi công.
Những chú ý khi dùng thang
§  Khi sử dụng thang cần tuân theo những nguyên tắc sau để sử dụng thang an toàn: Thường xuyên kiểm tra thang trước khi sử dụng. Những thang không đảm bảo an toàn phải được loại bỏ. Kiểm tra nứt, gãy, vênh ở các thang gỗ, hư hỏng kết cấu ở các thang kim loại. Kiểm tra những bậc bị lỏng, thiếu hoặc mọt.
§  Thang đứng cần có độ mở rộng ở trên bề mặt đất ít nhất là một mét.
§  Thang phải đúng quy cách để làm việc. Không dùng thang quá ngắn so với yêu cầu mà phải đảm bảo độ dài của thang thuận tiện cho thực hiện công việc.
§  Không để những thang chưa sử dụng trên mặt đất để đề phòng hư hỏng do thời tiết, nước và những nhân tố ảnh hưởng khác. Nên cất giữ thang trên các giá có mái che và nằm cách khỏi mặt đất. Thang dài trên 6m cần có ít nhất 3 gối đỡ chống uốn võng.
§  Thang phải được bảo quản trong điều kiện tốt. Thang gỗ cần được  cất giữ ở nơi thoáng gió, không có không khí nóng hoặc ẩm. Nên cất giữ thang trên các giá có mái che và nằm cách khỏi mặt đất. Không treo thang bằng móc vào cạnh hoặc bậc thang vì thang có thể bục. Bảo quản thang gỗ bằng véc ni hay các chất bảo quản khác. Thang nhôm cũng cần có lớp bảo vệ bề mặt chống các chất ăn mòn như a xít hoặc các chất khác.
§  Không treo thang bằng cách móc vào cạnh hoặc bậc thang vì thang có thể bục.
Những điểm cần nhớ
§  Thường xuyên kiểm tra thang trước khi dùng.
§  Loại bỏ các thang hư hỏng, đảm bảo sau đó các thang này được sửa chữa hoàn chỉnh.
§  Nếu không thể sửa chữa được thì các thang này bắt buộc phải hủy bỏ.
Thang đứng
§  Thang đứng cần được trải căng ra trên bề mặt rộng nhất. Tháng nên đặt ở bên phải vị trí làm việc. Không được đứng làm việc ờ bậc trên cùng của thang nếu không có tay vịn.
§  Dây, xích, chão dùng để giữ thang ở vị trí kéo căng cần phải có đủ độ dài, xếp đều, không rối. Nếu sử dụng thang đứng phía trước một cánh cửa, phải đảm bảo cánh cửa đó đã được mở và chèn chắc.

Theo : kiemdinh.tv
  • Website: Kỹ thuật - An toàn và thông tin tổng hợp dành cho người làm công tác ATLĐ.